Đường vành đai 3,5 Hoài Đức & Vành đai 4, 5 Hà Nội

AELAND – Chắc chúng ta không ít lần thắc mắc về đường vành đai là gì? Vị trí các tuyến đường vành đai Hà Nội ở đâu? Trong đó tuyến đường Vành đai 3.5 Hoài Đức & Vành đai 4 -5  Hà Nội luôn được người mua nhà và dân đầu tư nhà đất quan tâm đặc biệt. Do ảnh hưởng lớn đến giao thông của một loạt các bất động sản xung quanh. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi sẽ làm: 

    1. Danh mục lớn về Vành đai 3,5 Hà Nội (Điểm qua vành đai này với Nút giao Đại Lộ Thăng Long  & Cầu Thượng Cát.)
    2. Chi tiết vành đai 4 Hà Nội.
    3. Quy hoạch vành đai 5.

Hy vọng thông tin này sẽ giải đáp được phần nào băn khoăn cho bạn.

SƠ ĐỒ VÀNH ĐAI 3.5 - 4 - 5 HÀ NỘI 
SƠ ĐỒ VÀNH ĐAI 3.5 – 4 – 5 HÀ NỘI

TRƯỚC HẾT CHÚNG TA TÌM HIỂU ĐƯỜNG VÀNH ĐAI LÀ GÌ?

Khác với một số quốc gia phương Tây thiết kế theo dạng bàn cờ. Giao thông Hà Nội được quy hoạch kiểu hình mạng nhện. Theo định hướng quy hoạch này, Hồ Gươm làm trung tâm thì để di chuyển vào nội thành sẽ bao gồm các trục hướng tâm như đường trục Đại Lộ Thăng Long, trục đường 32, trục Ngọc Hồi, đường trục Nguyễn Trãi, trục Lê Văn Lương – Tố Hữu….

Kết nối và di chuyển giữa các “tia“ đâm vào trung tâm này là các đường hình cung khép kín hoặc hở (mà cụ thể gồm các đường vành đai rộng dần từ 1 đến 2, 3, 4, 5)

  • Xen kẽ giữa vành đai 2 và 3 là vành đai 2.5.
  • Nằm giữa vành đai 3 và 4 là vành đai 3.5.

SƠ ĐỒ CÁC ĐƯỜNG VÀNH ĐAI HÀ NỘI

Đến đây bạn đã nắm qua khái niệm các đường vành đai. Vậy chúng ta đi vào phần tiếp theo để hiểu chi tiết, cụ từng tuyến 3 tuyến vành đai 3.5, vành đai 4 & vành đai 5 như thế nào nhé!!

MỘT SỐ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN CẠNH CÁC ĐƯỜNG VÀNH ĐAI

ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3.5 HÀ NỘI

Theo quy hoạch Hà Nội đã được thủ tướng phê duyệt đường thì vành đai 3.5 là tuyến kết nối giữa Bắc Sông Hồng và Nam Sông Hồng. Đi qua một loạt các Quận, Huyện như Thanh Trì, Hà Đông, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Mê Linh… Tạo thành 1 vành đai tại Phía Tây Thủ Đô.

  • Vị trí: Điểm đầu xuất phát từ vị trí Ngũ Hiệp – Cao tốc Pháp Vân, Điểm cuối kết thúc tại Quốc Lộ 2.
  • Cắt qua các đường: Ngọc Hồi, Đường Xa La – Thanh Hà (đường trục phía Nam) rồi từ đây đi tiếp cắt qua Quang Trung, Tố Hữu, Đại Lộ Thăng Long (đoạn này đã xong và gọi là đường Lê Trọng Tấn). Tiếp tục cắt qua đường 32 nối qua cầu Thượng Cát sang tới tận Mê Linh rồi kết thúc tại quốc lộ 2.
  • Chiều rộng đường: Toàn tuyến rộng 60m, có một phần 42m và rộng 70m do yêu cầu kỹ thuật và chỗ giao nhau khác mức của cầu vượt.

Trong đó, tuyến được biết đến nhiều nhất là Đường Lê Trọng Tấn Hà Đông – đoạn từ đường trục phía Nam đến đường 32. (Giống như Đường Phạm Hùng – Nguyễn Xiển là 1 phần đường vành đai 3. Vậy đường Lê Trọng Tấn, Văn Phú (Hà Đông) cũng chỉ thuộc 1 đoạn nằm trong vành đai 3.5.)

Các phân đoạn chính vành đai 3.5

  • Đoạn 1: Vành đai 3.5 Thanh Trì (Từ Pháp Vân đến trục Xa La – Thanh Hà ) – Chưa có kế hoạch xây dựng
  • Đoạn 2: Vành đai 3.5 Hà Đông (Đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông) – Đã hoàn thành 80%
  • Đoạn 3: Vành đai 3.5 Hoài Đức (Từ Đại Lộ Thăng Long đến đường 32) – Đang gấp rút triển khai để kịp đưa Hoài Đức lên quận.
  • Đoạn 4: Vành đai 3.5 Bắc Từ Liêm (Từ đường 32 đến chân cầu Thượng Cát) –  Chưa có kế hoạch triển khai.
  • Đoạn 5: Vành đai 3.5 Mê Linh (Từ chân cầu Thượng Cát đến đường Võ Văn Kiệt) – Chưa có kế hoạch triển khai.

P/S : Tuyến 5.6km nối Đại Lộ Thăng Long và Đường 32 luôn được quan tâm nhiều nhất. Vì trực tiếp đi qua các dự án bất động sản lớn đang triển khai tại đây: Splendora Bắc An Khánh, An Lạc Green Symphony, Vườn Cam Vinapol, Vân Canh Hud, Hinode Royal Park…

SƠ ĐỒ QUY HOẠCH TỔNG THỂ VÀNH ĐAI 3.5 HÀ NỘI
SƠ ĐỒ QUY HOẠCH TỔNG THỂ VÀNH ĐAI 3.5 HÀ NỘI

Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết từng phân đoạn từ 1 đến 5:

Đoạn 1: Vành đai 3.5 Thanh Trì

Từ đường trục  Pháp Vân – Cầu Giẽ  đến đường trục phía Nam (đoạn Thanh Hà – Nguyễn Xiển)

  • Quy hoạch: Bắt đầu từ đường Pháp Vân cắt qua quốc lộ 1A đoạn Ngọc Hồi, đi qua xã Ngọc Hồi và dừng lại tại nút giao với đường Xa La – Thanh Hà.
  • Chiều dài tuyến: 5.61km và đi qua các khu đô thị Hồng Hà Eco City, Kiến Hưng…
  • Chiều rộng mặt đường: Mặt cắt đường 42m, gồm 4 làn đường xe chạy chính, 2 làn đường xe trong khu dân cư. Có 2 dai phân cách, 1 ở chính giữa và 2 phân tách với đường gom.
  • Tiến độ thi công: Chưa có kế hoạch thi công.

Đoạn 2: Vành đai 3.5 Hà Đông

Đoạn từ trục xa la Thanh – Hà đến Đại Lộ Thăng Long (đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông)

  • Quy hoạch: Bắt đầu từ nút giao Xa La – Thanh Hà cắt qua các tuyến đường Quang Trung (Hà Đông) – Tố Hữu – Lê Quang Đạo kéo dài và kết thúc tại Đại Lộ Thăng Long (Đoạn giao cắt dịch về phía Khu Đô Thị Thanh Hà chứ không phải đoạn hiện đã hoàn thiện)
  • Chiều dài tuyến: 6km, đi qua các khu đô thị lớn của phía Tây Hà Nội như: Xa La, Văn Phú, Dương Nội, Geleximco….
  • Chiều rộng mặt đường: Mặt cắt đường 50m, gồm 4 làn đường xe chạy chính, 2 làn đường xe trong khu dân cư, dải phân cách chính giữa, dải phân cách giữa làn đường xe chính và đường xe địa phương và vỉa hè hai bên.
  • Tiến độ thi công:  Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ghi chú: 2 tuyến đường được biết đến nhiều nhất là  đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) và đường Văn Phú đều là tuyến đường thành phần của đường vành đai 3.5

VÀNH ĐAI 3.5 HÀ ĐÔNG
VÀNH ĐAI 3.5 HÀ ĐÔNG

Đoạn 3: Vành đai 3.5 Hoài Đức

Đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 32

  • Quy hoạch: Bắt đầu từ Đại Lộ Thăng Long giao cắt với đường Liên Khu 7, Trịnh Văn Bô kéo dài, Trục Hồ Tây Ba Vì (hiện chưa triển khai)
  • Chiều dài tuyến: 5.6km, đi qua các khu đô thị  Splendora Bắc An Khánh, Vân Canh HUD, Vinapol, An Lạc Green Symphony….
  • Chiều rộng mặt đường: 60m, mở rộng 70m tại vị trí nút giao Đại Lộ Thăng Long – Lê Trọng Tấn.
  • Tiến độ thi công: Đang gấp rút hoàn thiện toàn tuyến để kịp đưa Hoài Đức lên quận 2022. CĐT Hoài Đức thi công Các đoạn Km0+600 – Km1+700; Km2+050 – Km2+550; Km3+340 – Km5+500. Sở dĩ Hoài Đức làm những đoạn cách nhau vì 2 lý do:
  1. Các gói thầu được chia theo các nhà thầu khác nhau và không cùng thời điểm. 
  2. Một số đoạn CĐT các dự án trực tiếp đã làm từ 2010 – 2011 như đoạn qua KĐT An Lạc Green Symphony.

VIDEO THỰC TẾ TIẾN ĐỘ VÀNH ĐAI 3.5

Đoạn 4: Vành đai 3.5 Bắc Từ Liêm

Từ đường 32 đến chân cầu Thượng Cát

Quy hoạch: Bắt đầu từ đường 32 cắt qua các đường Tây Thăng Long, đường nối cầu Nhật Tân – Nội Bài và kết thúc tại chân cầu Thượng Cát

  • Chiều dài tuyến: 7km và đi qua các dự án Lideco Bắc 32, Vinhomes Worder Park
  • Chiều rộng tuyến: 60m và đi qua dự án sắp mở bán Vinhomes Worder Park nên cũng rất được quan tâm. Hiện tuyến này chưa có kế hoạch triển khai.
  • Tiến Độ: Hiện chưa xây dựng
VÀNH ĐAI 3.5 BẮC TỪ LIÊM
VÀNH ĐAI 3.5 BẮC TỪ LIÊM

Đoạn 5: Vành đai 3.5 Mê Linh quốc lộ 2

  • Quy hoạch: Bắt đầu từ nút giao Đường Hoàng Sa Kéo dài đến Quốc Lộ 2
  • Chiều dài tuyến: 9km và đi qua các dự án Cienco5 Mê Linh, Ba Đình Mê Linh
  • Chiều rộng tuyến: 60m
  • Tiến Độ: Hiện chưa xây dựng

Nút giao 3.5 và Đại Lộ Thăng Long

Trong tuyến vành đai 3.5 có một vị trí giao nhau rất được quan tâm đó là nút giao Lê Trọng Tấn – Đại Lộ Thăng Long. Nếu nút này hoàn thành sẽ là đòn bẩy cực lớn cho hạ tầng và việc di chuyển của toàn khu vực.

Nút giao này do Him Lam ngày trước đề xuất làm với hình thức BT đổi lấy đất dự án bên Quận Long Biên nhưng hiện đã xin rút lui và dự định chuyển từ hình thức BT sang làm bằng vốn ngân sách

https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-trien-khai-6-nut-giao-thong-quan-trong-868308.ldo

NÚT GIAO VÀNH ĐAI 3.5 VÀ ĐẠI LỘ THĂNG LONG BẢN 2021
NÚT GIAO VÀNH ĐAI 3.5 VÀ ĐẠI LỘ THĂNG LONG BẢN 2021

Cầu Thượng Cát

Hiện chưa có kế hoạch triển khai

Xem thêm thông tin tại https://vietnambiz.vn/toan-canh-vi-tri-lam-cau-thuong-cat-noi-bac-tu-liem-voi-dong-anh-theo-qui-hoach-2020072007303671.htm

VỊ TRÍ CẦU THƯỢNG CÁT
VỊ TRÍ CẦU THƯỢNG CÁT

VÀNH ĐAI 4 HÀ NỘI

Đường vành đai mà cũng được quan tâm không kém là vành đai 4 Hà Nội. Một tuyến đường đang được khẩn trương đầu tư, xây dựng.

Quy hoạch vành đai 4 Hà Nội: Là tuyến đường bộ phục vụ giao thông của vùng thủ đô Hà Nội và 1 số tỉnh lân cận.

Thiết kế tuyến vành đai 4 Hà Nội:  Dài 136.6m, Mặt cắt đường rộng từ 90m –  135m. Gồm 6 làn xe cao tốc & đường gom 2 bên.

QUY HOẠCH VÀNH ĐAI 4 HÀ NỘI - 1
QUY HOẠCH VÀNH ĐAI 4 HÀ NỘI – 1

Hình dạng tuyến

  • Điểm đầu: Km3+696 tại trục cao tốc đã xây xong: Nội Bài – Lào Cai.
  • Xuất phát từ điểm đầu di chuyển về phía Tây Nam, vượt qua sông Hồng nơi cầu Hồng Hà.
  • Giao cắt với các đường Đại Lộ Thăng Long, Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tiếp theo, vượt sông Hồng vị trí  của con cầu Mễ Sở.
  • Sau đó, di chuyển theo hướng Đông Nam cắt qua đường quốc lộ 5. Cắt tiếp quốc lộ 38 và băng qua dòng sông Đuống.
  • Tiếp tục, kết nối trục cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long. Kết thúc là khép kín toàn bộ tuyến vành đai 4 Hà Nội.

Quãng đường: Vượt 3 con sông: Sông Hồng –  Sông Đuống và Sông Cầu. Di chuyển qua 5 tỉnh thành (16 Quận, Huyện, Thị Xã). Cụ thể:

  • Thủ Đô Hà Nội: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn.
  • Tỉnh Vĩnh Phúc: Thị xã Phúc Yên
  • Tỉnh Hưng Yên: Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm.
  • Tỉnh Bắc Ninh: Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành.
  • Tỉnh Bắc Giang: Thị xã Hiệp Hòa .
QUY HOẠCH VÀNH ĐAI 4 - 2
QUY HOẠCH VÀNH ĐAI 4 – 2

Thông tin triển khai tuyến vành đai 4: 

https://vnexpress.net/ha-noi-khoi-dong-lam-duong-vanh-dai-4-4266003.html

VÀNH ĐAI 5 HÀ NỘI

Dự án đường vành đai 5 Hà Nội có chiều dài  khoảng 320km. Đây là một dự án xây dựng tuyến giao thông đường bộ vòng tròn khép kín cho vùng thủ đô Hà Nội. Không bao gồm 41km trùng vào 1 số tuyến đã làm như:

  • Cao tốc Nội Bài – Hạ Long
  • Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
  • Cao tốc Nội Bài – Lào Cai và
  • Quốc lộ 3
SƠ ĐỒ VÀNH ĐAI 5 HÀ NỘI
SƠ ĐỒ VÀNH ĐAI 5 HÀ NỘI

Đường vành đai 5 : Chạy qua 08 tỉnh thành, cụ thể:

  1. Thủ đô Hà Nội
  2. Vĩnh Phúc
  3. Thái Nguyên
  4. Bắc Giang
  5. Hải Dương
  6. Thái Bình
  7. Hà Nam
  8. Hòa Bình

Đường vành đai 5 cắt qua 4 thành phố – 1 thị xã :  1. Thành phố Vĩnh Yên – 2. Thành phố Thái Nguyên – 3.Thành phố Bắc Giang – 4. Thành phố Hải Dương – 5. Thị xã Sơn Tây.

Ghi chú : Từ Vĩnh Phúc sang Thái Nguyên, đường vành đai 5 sẽ đi qua hầm đường bộ Tam Đảo.

Toàn tuyến được chia thành 4 phân đoạn: Sơn Tây – Phủ Lý; Phủ Lý – Bắc Giang; Bắc Giang – Thái Nguyên và Thái Nguyên- Sơn Tây:

  • Đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc dài khoảng 51,5 km
  • Đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 28,9 km
  • Đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 51,3 km
  • Đoạn qua tỉnh Hải Dương dài khoảng 52,7 km
  • Đoạn qua tỉnh Thái Bình dài khoảng 28,5 km
  • Đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng 35,3 km
  • Đoạn qua tỉnh Hòa Bình dài khoảng 35,4 km
  • Đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48 km

Đường vành đai 5 có vai trò kết nối các đô thị lớn xung quanh Hà Nội trong bán kính khoảng 40- 60km. Điểm đầu và điểm cuối tuyến đường tại km0+000 trùng với km387+700 trên đường Hồ Chí Minh địa phận Ba Vì (Hà Nội).

Theo quy hoạch đường vành đai 5 sẽ triển khai làm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 2020- 2030: Xây dựng toàn tuyến theo quy hoạch của đường vành đai 5, đạt tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ.
  • Giai đoạn sau 2030: Xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch.

Vành đai 5 không chỉ là “trên giấy” mà thực tế đã có 1 số đoạn triển khai. Điển hình như đoạn nối Vĩnh Phúc, Hà Nội (Cầu Vĩnh Thịnh)

VIDEO THỰC TẾ TIẾN ĐỘ 1 SỐ ĐOẠN VÀNH ĐAI 4 VÀ 5

LỜI KẾT

Trong mấy năm nay, các đường vành đai từ 1 đến 3.5 đều được thành phố tích cực đầu tư, triển khai. Khối lượng công việc hoàn thành có những tín hiệu rõ rệt, tích cực hơn nhiều.

Riêng đường 3.5 Hoài Đức do vừa là dự án trọng điểm. Và gần đây còn là tuyến đường nằm trong tiêu chí để đưa Hoài Đức lên Quận. Nên đã và đang được triển khai vô cùng khẩn trương, nhanh chóng.

Nếu bạn có thông tin gì mới hơn hoặc góp ý cho chúng tôi về bài viết Quy hoạch đường vành đai 3.5 Hoài Đức & vành đai 4 Hà Nội thì hãy liên hệ với số Hotline AE LAND. Chúng tôi luôn muốn trao đổi, tiếp thu ý kiến của bạn để mong có những thông tin cập nhật, chính xác, đầy đủ nhất.

  • ADD: A42 ô 18 Khu A Geleximco Lê Trọng Tấn
  • MAIL: Aeland.com.vn@gmail.com
  • WEBSITE: https://aeland.com.vn/
  • HOTLINE: 092.606.9999